“ชา” เครื่องดื่มที่มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

ทุกวันนี้ใครๆ ก็หันมาดื่มชา เพราะการที่ชาเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตนั้น ไม่ใช่เพียงเพราะติดใจในรสชาติหรือกลิ่นหอมละมุนชวนดื่มเท่านั้น แต่เพราะชานั้นมีประโยชน์มากมาย แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งวันนี้เราจะมาให้เกร็ดความรู้ดีๆ ในการดื่มชาให้ได้ประโยชน์สูงสุดกัน

ชาดำ (Black Tea)

ชาดำเป็นชาที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน มาจากใบชาที่ผ่านกระบวนการหมักอย่างเต็มที่ และยิ่งบ่มชาได้นาน รสชาติของชาก็จะยิ่งอร่อย นอกจากนี้ชาดำยังถูกนิยมนำมาแต่งกลิ่นแต่งรส ทำให้ได้รสชาติที่หลากหลายมากขึ้น การดื่มชาดำนั้นสามารถช่วยลดฮอร์โมนความเครียด และหากดื่มเป็นประจำ สารโพลีฟีนอล-บี ในชาดำจะสามารถไปดักจับสารอนุมูลอิสระที่เป็นต้นเหตุการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดีด้วย

ชาเขียว (Green Tea)

ชาที่ได้จากยอดใบชา รู้จักกันดีในชื่อ “ชาญี่ปุ่น” เป็นชาที่ผ่านการอบแห้งและไม่ผ่านกระบวนการหมัก ทำให้ได้ใบชาที่ยังคงสีเขียวอยู่ ในชาเขียวจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถชะลอความชราได้ มีสารคาเฟอีนที่ช่วยแก้อาการง่วงนอน กระตุ้นสมอง ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ชาเขียวยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมัน จึงส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนัก และนอกจากนี้คนญี่ปุ่นยังเชื่อว่าชาเขียวจะช่วยลดการเกิดโรคมะเร็ง ในกระเพาะอาหารอีกด้วย Thé A L’Opera แบรนด์ Mariage Freres เป็นชาเขียวที่อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมลุ่มลึกของเบอร์รี่แดงและเครื่องเทศสุดล้ำค่า สามารถหาดื่มได้ที่ร้าน Ring cafe

ชาอู่หลง (Oolong Tea)

ชาชนิดที่ผ่านกระบวนการหมักยอดใบชาสดเพียงบางส่วนประมาณ 10-80% ในระหว่างการผลิต โดยการเพิ่มขั้นตอนการนำใบชามาผึ่งแดด ทำให้อุณหภูมิของใบชานั้นสูงขึ้นจนเกิดกลิ่นหอมแล้วจึงนำไปผึ่งในร่มที่อีกครั้ง หลายคนเชื่อว่าชาอู่หลงสามารถช่วยลดความอ้วนได้ ซึ่งการดื่มชาอู่หลงในระยะสั้นนั้นอาจจะไม่ใช่อาหารลดน้ำหนัก แต่จะมีประโยชน์อย่างมากในระยะยาว ถ้าดื่มชาอู่หลงหลังอาหารทุกมื้อ วันละประมาณ 450 มิลลิลิตร เพราะ Polyphenol Cathechin ในใบชาจะช่วยลดปริมาณไขมันเลวในเส้นเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี

ชาดอกไม้

ชาที่ได้จากการนำกลีบดอกไม้หรือดอกไม้ทั้งดอกมาล้างให้สะอาด และตากให้แห้งสนิท ควรเช็คให้ดีว่าดอกไม้นั้นปราศจากยาฆ่าแมลง ในส่วนของการเก็บรักษานั้น ควรเก็บรักษาไว้ในโหลสูญญากาศ ให้หลีกเลี่ยงแสงสว่าง ความร้อน และความชื้น ประโยชน์ของชาดอกไม้นั้นก็ขึ้นอยู่กับชนิดของดอกไม้ ยกตัวอย่างเช่น ชาลาเวนเดอร์ ช่วยบรรเทาความเครียด ให้ระบบประสาทสงบ นอนหลับสบาย ส่วนชากุหลาบ ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง ลดความดันในเส้นเลือด และกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวดูเปล่งปลั่ง

ตอนนี้ก็ได้รู้จักชาชนิดต่างๆ กันแล้ว หากใครกำลังมองหาร้านนั่งจิมชายามบ่ายแบบชิลล์ๆ เราขอเชิญมาที่โครงการบ้านสีลมกับร้านคาเฟ่บรรยากาศดีๆ พร้อมขนมอร่อยๆ ให้คุณเลือกรับประทานอีกด้วย

<- Back to: Blog